TP.HCM: Khách hàng tố bị lừa tại dự án Botanica Premier

Khách hàng mua căn shophouse từ năm 2018 với giá gần 9,2 tỷ đồng tại dự án Botanica Premier và đã thanh toán hơn 90% giá trị hợp đồng, nhưng đến nay vẫn không được ký hợp đồng mua bán theo quy định. Bị thiệt hại lớn, khách hàng đã tố chủ đầu tư có hành vi lừa dối.

Lỡ tin lời mua shophouse, è cổ “gánh” tiền lãi

Theo hồ sơ, ngày 23/4/2018, bà Trần Lệ Trân ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Cổ phần Kinh doanh Nhà Nova (Công ty Nhà Nova), số BPA- 01.04/2018/HDDC/NVH-TLT và ký 4 phụ lục hợp đồng kèm theo để mua căn shophouse mã số BPA- 01.04/2018 (căn hộ nhà ở kết hợp với kinh doanh) tại dự án có tên thương mại là Botanica Premier do Công ty TNHH Nova Sasco làm chủ đầu tư (Công ty Nova Sasco, địa chỉ: 114 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Với mức giá 103 triệu/m2/94m2 thì giá trị căn shophouse của dự án ở thời điểm đó gần 9,2 tỷ đồng.

2-w1280-h960.jpg

 Bà Trân bức xúc căng băng ron yêu cầu chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán hoặc trả lại tiền.

Theo bà Trân thời điểm ký hợp đồng đặt cọc, phía Công ty Nhà Nova cho biết, sau 6 tháng sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng và cuối năm 2019 bà sẽ được cấp giấy chứng nhận cho căn shophouse. Do tin tưởng, bà Trân quyết định đặt cọc mua. Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, bà Trân đã thực hiện thanh toán theo yêu cầu của Công ty Nhà Nova. Thế nhưng, đến thời hạn 6 tháng, bà vẫn không được chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán, bà thắc mắc thì bên bán bảo dời đến tháng 4/2019 sẽ có văn bản thông báo ký hợp đồng mua bán. Sau thời hạn này, bà Trân vẫn không được ký hợp đồng nên đề nghị trả lời chờ. Đến tháng 12/2019, Công ty Nhà Nova đề nghị bà Trân ký phụ lục hợp đồng số 4 lấy lý do để làm cơ sở ký hợp đồng mua bán.

Sau thời gian chờ đợi vẫn không thể ký hợp đồng mua bán, như để “chữa cháy”, tháng 6/2020 Công ty Nhà Nova đã làm thủ tục bàn giao nhà thô cho bà Trân, do sốt ruột bà tạm nhận nhà. Đến nay gần 2 năm, bà Trân đã nhận nhà nhưng không thể bán hay cho thuê. Lý do, khách hàng khi đọc hợp đồng cọc xong đều khẳng định bà Trân không có tư cách pháp lý để thực hiện các quyền tài sản đối với căn shophouse đã mua.

z3137707440883ddbc30a5d9261c804ddbbf89fc8680cf-w1280-h960.jpg

Mua shophouse bằng hợp đồng đặt cọc, khách hàng ở không được bán không xong.

Theo giấy xác nhận công nợ ngày 20/5/2021 của Công ty Nhà Nova thì đến nay bà Trân đã thanh toán số tiền hơn 8,3 tỷ đồng, hơn 90% giá trị tài sản. Bà Trân cho biết, để có tiền thanh toán hơn 8 tỷ đồng cho Công ty Nhà Nova, bà đã gom tiền nhà và thế chấp chính căn shophouse cho ngân hàng từ thời điểm đặt cọc năm 2018 tới nay. Do không thể cho thuê hay chuyển nhượng nên không thể khai thác để lấy tiền trả lãi ngân hàng. Mỗi tháng hiện bà Trân phải trả khoảng 25 triệu tiền lãi, cộng thêm tiền vốn, vị chi mỗi tháng bà phải trả gần 40 triệu đồng. “Tôi lỡ tin lời mua căn shophouse để giờ đây còng lưng gánh tiền lãi ngân hàng. Không biết khi nào chúng tôi được chủ đầu tư ký hợp đồng chuyển nhượng theo đúng quy định”, bà Trân bức xúc.

Kịch bản tính sẵn “bẫy” khách hàng?

Theo Điều 3.1 của hợp đồng đặt cọc thể hiện, phía bên bán không ấn định rõ thời gian ký hợp đồng mua bán mà phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí đơn phương của Công ty Nhà Nova có gửi thông báo về việc ký kết hợp đồng cho bà Trân hay không. Trong khi, dự án Botanica Premier không phải do Công ty Nhà Nova làm chủ đầu tư nên chắc chắn phải phụ thuộc vào bên thứ 3. “Như thế 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn nữa họ không cho biết tiến độ ký hợp đồng chuyển nhượng thì khách hàng chúng tôi phải chịu. Đây có phải là sự tính toàn của chủ đầu tư nhằm đẩy toàn bộ rủi ro cho khách hàng hay không”, bà Trân đặt câu hỏi.

Sau khi ký hợp đồng cọc, Công ty Nhà Nova liên tục mập mờ, thất hứa nhưng vẫn đưa ra các phụ lục hợp đồng, dẫn dụ khách hàng ký và thanh toán các đợt tới hơn 90% giá trị hợp đồng. Câu hỏi đặt ra, hành vi của Công ty Nhà Nova nhằm lách quy định pháp luật, lợi dụng sự không hiểu biết để “bẫy” khách hàng hay không?

Về phương diện quy định pháp luật, Công ty Nhà Nova ký hợp đồng đặt cọc thu tiền với tỷ lệ trên đã có dấu hiệu trái quy định pháp luật. Căn cứ khoản 1, Điều 57, Luật Kinh doanh BĐS 2014 quy định: “1. Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng”. Tuy nhiên, quy định này cũng nêu rõ là việc thanh toán này căn cứ vào hợp đồng đã ký theo quy định chứ không phải hợp đồng đặt cọc.

1-w400-h508.jpg

Bà Trân đã thanh toán hơn 8,3 tỷ đồng nhưng đến nay không được ký hợp đồng mua bán, “còng lưng” gánh lãi suất ngân hàng.

Tuy nhiên, căn cứ văn bản số 1.600/SXD-PTN&TTBĐS ngày 17/2/2022 của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh xác nhận: “Qua rà soát, Sở Xây dựng đến nay chưa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của Công ty TNHH Nova Sasco là chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ số 108-122B-114 đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình (tên khác Botanica Premier) đề nghị thực hiện các thủ tục thông báo xác nhận nhà ở đủ điều kiện huy động vốn hoặc thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán cho thuê mua nhà ở”.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay dự án mà Công ty Nhà Nova ký hợp đồng đặt cọc với bà Trân năm 2018 vẫn không có văn bản xác nhận đủ điều kiện huy động vốn hoặc được bán hay cho thuê. Điều này khách hàng có quyền đặt nghi vấn, phải chăng Công ty Nhà Nova bất chấp các quy định pháp luật, lập hợp đồng đặt cọc để huy động vốn trái phép theo kịch bản đã lập sẵn để trục lợi?

Liên quan đến dự án trên, theo nguồn tin của phóng viên, hiện chủ đầu tư dự án vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất, do đó không đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Và việc nguyên do vì sao đến nay cơ quan chức năng chưa đồng ý để cho phía Công ty Nova Sasco nộp tiền sử dụng đất, nếu truy xuất về nguồn gốc đất, có lẽ đây là trở thành nguyên nhân “khó nói” nhất. Theo nguồn tin của phóng viên, hiện nay không chỉ trường hợp bà Trân mà còn những khách hàng khác cũng trở thành nạn nhân của “hợp đồng đặt cọc” trên của chủ đầu tư dự án này.

Phóng viên cũng đã liên hệ phía đại chiện chủ đầu tư và đặt những vấn đề cần làm rõ liên quan đến nội dung khách hàng phản ánh đối với dự án Botanica Premier. Phía chủ đầu tư đã tiếp nhận nhưng đến nay vẫn chưa phản hồi.

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.