124 doanh nghiệp với 283 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020

Chương trình là động lực cho các doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất, nhập khẩu sản phẩm hàng hóa dịch vụ, cũng như phát triển thị trường nội địa.

Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, kỳ xét chọn Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 7 năm 2020 vẫn thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp (DN) trên cả nước.

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, cuối tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-BCT công nhận 124 DN với tổng số 283 sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2020.

So với năm 2018, năm nay cả nước đã có thêm 27 DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Đây chính là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với DN trong việc xúc tiến xuất, nhập khẩu sản phẩm hàng hóa dịch vụ, cũng như phát triển thị trường nội địa.

Cuộc họp giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 7 năm 2020.

Điểm đáng chú ý của kỳ bình chọn THQG năm 2020 là các hồ sơ đăng ký xét chọn được đánh giá, thẩm định theo các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22/11/2019 của Bộ Công Thương.

Đồng thời, tình hình bảo hộ sở hữu trí tuệ và chấp hành về mặt pháp luật của các DN tham gia Chương trình cũng được xác nhận thông qua các cơ quan chức năng như Ngân hàng Nhà nước, Bộ KH&CN, Tổng cục Hải quan, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế, Sở LĐ-TB&XH, Sở TN&MT của 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Điểm mới khác nữa là Chương trình năm nay đã thu hút được một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát; Tổng Công ty thiết bị điện Việt Nam, Tập đoàn BRG,… những sản phẩm, dịch vụ còn mới mẻ như thanh toán điện tử, quản lý khách sạn, du lịch trải nghiệm,… của các DN tham gia năm nay đã làm nên sự đa dạng cho chương trình, càng chứng tỏ hơn nhận thức của các DN trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực về tầm quan trọng của thương hiệu đã được nâng cao.

Lễ công bố sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2020 sẽ được tổ chức vào ngày 25/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam.

THQG không phải là một Giải thưởng

Phát biểu tại buổi họp giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 7 năm 2020 ngày 17/11 tại Hà Nội, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam khẳng định: Chương trình THQG Việt Nam thể hiện rõ Quyết tâm điều hành hiệu quả, các giải pháp để hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu, tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa Chính phủ và DN; khẳng định Chính phủ luôn đồng hành cùng DN.

Thông qua Chương trình cũng khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp quan trọng của DN trong nền kinh tế, qua đó quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam là một quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các DN Việt Nam trên trường quốc tế cũng như ngay tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải một lần nữa nêu rõ, Chương trình THQG không phải là một Giải thưởng. Bởi lẽ sau những lễ công bố các sản phẩm đạt THQG, vẫn còn nhiều cơ quan báo chí, truyền thông và kể cả một số các DN có sản phẩm đạt THQG vẫn phát biểu là đã đạt được Giải thưởng THQG.

“THQG Việt Nam hàng năm không phải là một Giải thưởng. Đây là một chương trình lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG, là khởi đầu để các DN trở thành các đối tác lớn trong quá trình hợp tác. Nhà nước sẽ không làm thay cho DN, nhưng đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín, nhằm giúp cho các DN tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình ra thế giới. Nói một cách rất ngắn gọn, Nhà nước cùng với DN xây dựng thương hiệu của chính DN, khi DN có thương hiệu phát triển, người ta biết đến thương hiệu của DN thì người ta biết đến thương hiệu quốc gia Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trải qua 17 năm hoạt động, Chương trình THQG Việt Nam đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng DN về vai trò quan trọng của thương hiệu, trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN. Chương trình góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN và khẳng định vị thế của DN trên thị trường thông qua 3 tiêu chí sản phẩm chất lượng; đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong.

“Chương trình đã tăng cường sự nhận biết đối với sản phẩm mang thương hiệu, tạo sự tin cậy ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam. Chương trình có sự đồng hành, chung tay tích cực của các DN Việt Nam nói chung và đặc biệt là những DN đạt THQG Việt Nam nói riêng. Đây là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt hình thành các chuỗi liên kết giá trị tạo dựng vị thế cho thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.

Leave a Reply

Your email address will not be published.