Hàng nghìn doanh nghiệp tham dự sự kiện BCI Equinox HCMC 2024 – Cân bằng Năng lượng và Tái chế

Vừa qua, Tập đoàn Truyền thông Xây dựng BCI Central đã tổ chức sự kiện BCI Equinox HCMC 2024 với chủ đề “Cân bằng Năng lượng và Tái chế” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện đã thu hút hơn 1.000 lượt đăng ký từ đại diện các Chủ đầu tư, công ty Kiến trúc, các nhà thiết kế nội thất, tư vấn, nhà thầu, sinh viên chuyên ngành kiến trúc, nội thất và xây dựng.

Bci 1

Toàn cảnh sự kiện BCI Equinox HCMC 2024 với chủ đề “Cân bằng Năng lượng và Tái chế” tại khách sạn Sheraton Sài Gòn Grand Opera, ngày 26/07/2024.

Cân bằng từ thiết kế đến xây dựng

Để xây dựng được căn nhà kết hợp hài hòa giữa các yếu tố môi trường, vật liệu, công năng và vẫn giữ nguyên được hiện trạng là điều không hề đơn giản. Dưới góc nhìn của ông Cung Thành Đạt, Giám đốc điều hành Baumschlager Eberle Architekten thì: Khi thiết kế một dự án Baumschlager Eberle Architekten (BEA) luôn quan tâm tới 5 yếu tố gồm địa điểm, cấu trúc, vỏ bọc ngoài và công năng.

Đầu tiên là địa điểm (place), vị trí xây dựng đã có hàng nghìn năm, chúng ta đã cần hiểu một cách định tính về hiện trạng qua các thông số như thực sự trong năm có bao nhiêu ngày nắng, mưa; hướng gió, độ ẩm, và bức xạ nhiệt thế nào, v.v. Đây là dữ liệu đầu vào của dự án cần có các bên chuyên nghiệp cung cấp, chạy giả lập mô phỏng trước và sau quá trình thiết kế. Thậm chí sau khi hiểu hiện trạng, chúng tôi còn trăn trở thực sự có cần xây dựng không, nếu cần thì làm thế nào để can thiệp ít nhất vào hiện trạng. Chẳng hạn như, Thụy Sĩ có văn hóa “Small is Beautiful”. Họ mất công nghiên cứu xây dựng để đưa ra diện tích phòng ngủ bé nhất, phòng bếp bé nhất, v.v hướng đến diện tích xây dựng ở mức nhỏ nhất để thiên nhiên được bảo toàn nhiều nhất, và họ tập trung tối đa sự tiện nghi cho không gian ở.

Theo ông Đạt, “sau khi hiểu được các yếu tố về địa điểm xây dựng, chúng tôi mới nghiên cứu để đưa ra cấu trúc công trình trên địa điểm đó. Đôi khi, chúng tôi giữ lại kết cấu cũ của công trình hiện hữu nhằm giảm thải tối đa phát thải CO2, mặt khác giữ được dòng chảy của văn hoá lịch sử giữa cái cũ và cái mới.

Bề mặt, mặt dựng hay lớp bao che là yếu tố quan trọng thứ ba mà chúng tôi tiến hành nghiên cứu. Đối với khí hậu Việt Nam, chúng ta cần trả lời ba câu hỏi cho thiết kế mặt dựng:

1) làm sao tạo ra được bóng đổ cho công trình?

2) làm sao bảo vệ công trình khỏi mùa mưa?

3) làm sao có được thông gió tự nhiên?

BCI Equinox HCMC 2024: Cân bằng năng lượng và tái chế

Toàn cảnh Phiên thảo luận tại sự kiện BCI Equinox HCMC 2024.

Khi giải quyết được 3 vấn đề này trong thiết kế, toà nhà sẽ có được lớp bảo vệ tốt nhất, giảm năng lượng vận hành, đồng thời kết hợp chọn vật liệu phù hợp để tối ưu việc giảm phát thải CO2.  BEA phát minh ra thiết kế xây dựng toà nhà không cần năng lượng để sưởi và làm mát 2226 (no heating no cooling), hệ mặt dựng phản ứng với thay đổi khí hậu ngoài nhà như cơ thể sống gồm hệ cảm biến tự đo lượng CO2 trong nhà, một phần cửa tự động đón khí O2 vào nhà, v.v. Đây là tương lai nhà ở tại Châu Âu khi vấn đề năng lượng lên tới tầm không chỉ về nhu cầu mà là an ninh năng lượng.

Công năng là yếu tố cuối cùng nhưng cũng là yếu tố quan trọng nhất vì công năng được tạo ra để phục vụ người sử dụng cuối cùng. BEA luôn hướng tới thiết kế toà nhà với công năng mở để có thể  đáp ứng tốt khi người sử dụng muốn thay đổi công năng mà không phải phá dỡ,  giúp giảm tối đa phát thải CO2 cho môi trường.

Cách giải quyết 5 yếu tố trên là định hướng để BEA tiến tới quá trình Net Zero năng lượng và tái chế (Energy và Recycling) năm 2050.”

BCI Equinox là sân chơi bổ ích và giá trị

BCI Equinox HCMC 2024: Cân bằng năng lượng và tái chế

Diễn giả Andy Mai Hoàng Dũng, Giám đốc MH Architects đang trình bày về chủ đề “thiết kế vì con người và môi trường”.

BCI Equinox là 1 chuỗi sự kiện được tổ chức tại các nước Châu Á bởi BCI Central. Đây là mô hình kết hợp giữa triển lãm và các hội thảo chuyên đề theo xu hướng thị trường hiện tại. Sự kiện mở ra không gian giao lưu, kết nối các chủ đầu tư, các kiến trúc sư, các nhà thiết kế nội thất, tư vấn, nhà thầu cùng các nhà sản xuất và cung ứng vật tư thiết bị; đồng thời đây cũng là cơ hội cập nhật những cải tiến về sản phẩm và công nghệ để tiếp tục kiến tạo nên nhiều thiết kế độc đáo cho ngành kiến trúc và xây dựng.

Tiếp nối thành công sự kiện BCI Equinox những năm trước tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, BCI Equinox HCMC 2024 được tổ chức có quy mô lớn hơn, đa dạng thương hiệu hơn, và mang đến nhiều cơ hội trải nghiệm thú vị hơn dành cho khách tham dự. Ngoài thông tin hữu ích từ các phiên thảo luận thì những  hoạt động bên lề cũng tạo được sự hưởng ứng tích cực từ khách tham quan. Bên cạnh đó cũng không thiếu sự hấp dẫn của vòng quay may mắn, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà hấp dẫn và giá trị, thưởng thức tiệc trà, buffet tối, bình chọn gian hàng đẹp nhất…

Nội dung hấp dẫn của sự kiện BCI Equinox HCMC 2024 là các phần trình bày từ các Chuyên gia, Diễn giả hàng đầu với các chủ đề như: “Thiết kế vì con người và môi trường – một nghiên cứu điển hình” được trình bày bởi Ông Andy Mai Hoàng Dũng, Giám đốc MH Architects; “Giải pháp vật liệu nhẹ và bền vững giúp tăng hiệu quả năng lượng trong công trình”  được trình bày bởi Ông Nguyễn Trường Hải, Tổng giám đốc Công ty Saint-Gobain Việt Nam; “Vicostone – Tiên phong phát triển Xanh” được trình bày bởi Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Kinh doanh khu vực, Công ty Cổ phần Vicostone; “Caslaquartz – Vật liệu của tương lai” được trình bày bởi Ông Bùi Văn Liêm, Giám đốc đối ngoại, Công ty CaslaQuartz Việt Nam; “Máy bơm SFA – Thoả sức thiết kế khi không còn nỗi lo về xả thải” được trình bày bởi Ông Florian Garnier, Giám đốc Điều hành, Công ty SFA Việt Nam; “Tiêu chí cho Tủ điện – an toàn, bền vững và vận hành lâu dài” được trình bày bởi Ông Nguyễn Văn Chúng, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc vận hành, Công ty Sunlight Electrical Việt Nam.

BCI Equinox HCMC 2024: Cân bằng năng lượng và tái chế

Đông đảo khách mời tham dự sự kiện BCI Equinox HCMC 2024.

Đặc biệt, Phiên thảo luận về chủ đề sự kiện “Cân bằng Năng lượng và Tái chế” có sự góp mặt của 6 Chuyên gia ngành bất động sản, ngành kiến trúc và xây dựng đang rất được quan tâm, gồm: Ông Wong Wai Foo, Giám đốc Bộ phận Tái tạo Đô thị Bền vững, Khối Bất động sản Keppel Việt Nam; Ông Trần Hữu Anh Tuấn, Trưởng phòng Thiết kế Xanh Archetype Việt Nam; Ông Cung Thành Đạt, Giám đốc điều hành Baumschlager Eberle Architekten; Ông Nguyễn Trường Hải, Tổng Giám đốc Saint-Gobain Việt Nam; và ông Phạm Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vicostone.

Để Sự kiện BCI Equinox HCMC 2024 thành công không thiếu sự đồng hành của các đối tác, đơn vị triển lãm như: Saint-Gobain Vietnam, Đá Vicostone,  Công ty Cổ phần Gỗ An Cường, CaslaQuartz Việt Nam, Häfele Việt Nam, Nippon Paint Việt Nam, Phúc Mỹ Gia, Achison, Blum Việt Nam, Deborah Home, Decor Beton; Eastman, EGGER Southeast Asia, Hempel, Hoàng Chương, Johnson Health Tech Việt Nam, Knauf Việt Nam, Legrand Việt Nam, Lý Gia Viên, Mapei Việt Nam, Minh Phương, SFA Việt Nam, Steinberg Việt Nam, Sunlight Electrical Việt Nam, Teka Việt Nam, Thành An E&T – Nhà phân phối Huber&Ranner, Unios và Yên Lâm Veneer & HPL.

BCI Equinox HCMC 2024: Cân bằng năng lượng và tái chế

Đối tác truyền thông đồng hành sự kiện BCI Equinox HCMC 2024 gồm Archetype Vietnam, ARDOR Architects, Baumschlager Eberle Architekten, Cushman & Wakefield Vietnam, GK Archi, GreenViet, Keppel Vietnam, MH Architects, Ong & Ong, RFR FV, TTAD và Vertical Studio.

Về BCI Central

Tập đoàn Truyền thông Xây dựng BCI Central hoạt động báo cáo các dự án xây dựng tương lai trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. BCI là cầu nối thông tin giữa các chuyên gia tư vấn thiết kế đang tìm kiếm sản phẩm để chỉ định cho các dự án và các nhà cung cấp đang tìm cách thông báo cho các nhà thiết kế về những sản phẩm và công nghệ xây dựng mới. Bên cạnh việc đề cao sự minh bạch và hiệu quả thông qua dịch vụ nghiên cứu, BCI cũng xuất bản tập san FuturArc, Construction+ và các tạp chí kiến trúc khác.

BCI Central hiện nay thuộc về Tập đoàn Byggfakta Group với văn phòng chính tại Thụy Điển.