Sắp diễn ra Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam

Từ ngày 30/7 – 2/8, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Nam (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam. Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra hội thảo “Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon – cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt”, sự kiện được kỳ vọng đưa thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới.

Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam dự kiến thu hút hơn 300 gian hàng của trên 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt, thuộc các nhóm ngành: Nông sản, thực phẩm, dệt may, giày dép các loại và các sản phẩm từ da; đồ gia dụng và tiêu dùng; điện tử, máy tính; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh; gốm sứ; gỗ và sản phẩm gỗ; điện thoại và linh kiện; máy móc và thiết bị phụ tùng…; các sản phẩm của doanh nghiệp được xuất khẩu đến các thị trường như: EU, Mỹ, Nga, Nhật, ASEAN…

Hội chợ vàng hàng xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng đưa thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới

Trong thời gian diễn ra hội chợ, Sở Công Thương sẽ mời các đơn vị phân phối như: Trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng… và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đến tham quan, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp từ đó mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện truyền thông để người tiêu dùng biết, tham quan, mua sắm.

Hội chợ được bố trí thành 2 khu, khu 1 là các gian hàng dành cho các mặt hàng xuất khẩu, khu 2 là các gian hàng dành cho các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu của các doanh nghiệp theo các ngành nghề như trên.

Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch Covid-19, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu bị giãn hoãn đơn hàng, việc ký kết các đơn hàng mới hết sức khó khăn. Để duy trì được phát triển sản xuất, đảm bảo đời sống cũng như công ăn việc làm cho người lao động các doanh nghiệp vẫn phải cố gắng để sản xuất các mặt hàng và mong muốn được tiêu thụ tại thị trường nội địa cũng như tiếp tục thúc đẩy được việc xuất khẩu. Do đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức Hội chợ vàng hàng xuất khẩu để hỗ trợ cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho cũng như để người tiêu dùng trên thị trường nội địa biết đến những mặt hàng xuất khẩu có chất lượng cao của Hà Nội cũng như của Việt Nam tiêu thụ trên địa bàn nội địa.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ sẽ thực hiện theo quy định tại Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được miễn giảm 50% kinh phí gian hàng…. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, Sở cũng được tiếp xúc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP. Hà Nội. Hiện, nhiều đơn vị cũng đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, do đó, Ban tổ chức sẽ bố trí khu gian hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp này tham gia trưng bày tại hội chợ. “Chúng tôi đã tiếp nhận đăng ký của 26 tỉnh thành phố, hơn 200 doanh nghiệp với hơn 300 gian hàng và đang tiếp tục nhận được sự đăng ký tham gia của các doanh nghiệp. Lễ khai mạc hội chợ được diễn ra vào 7h30 sáng 30/7”, bà Lan nói.

Trong khuôn khổ của hội chợ, Sở Công Thương sẽ tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo và các cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm các thị trường mới và đặc biệt là tận dụng các cơ hội của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) để giúp cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường mới và không quá phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.

Trong đó, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Amazon Global Selling… tổ chức hội thảo “Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon – cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt”. Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tự tin tham gia vào sân chơi mới mẻ và đầy tiềm năng về thương mại điện tử và được kỳ vọng đưa thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới.

Về hội thảo này, bà Trần Thị Phương Lan cho biết, sự kiện này nằm trong kế hoạch chương trình phát triển thương mại điện tử của TP. Hà Nội năm 2020. Khi cả thế giới đang phòng chống dịch thì việc xuất khẩu hàng hóa thông qua đường biển, đường hàng không còn gặp nhiều khó khăn thì việc kết nối sản phẩm qua kênh thương mại này giúp cho doanh nghiệp kết nối và thúc đẩy xuất khẩu một cách thuận tiện nhất để chúng ta thích ứng với việc phòng chống dịch, giúp các doanh nghiệp tồn tại và phát triển, đảm bảo tăng tăng trưởng xuất khẩu, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của TP. Hà Nội năm 2020.

Đầu năm 2020, thế giới đã phải đối mặt với cú sốc mang tên Covid-19. Đại dịch trên phạm vi toàn cầu này đã gây ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế – xã hội – văn hóa nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp nói riêng. Theo đánh giá của các chuyên gia, trong bối cảnh đặc thù ấy, Amazon cũng như các kênh bán hàng trực tuyến đóng vai trò ngày càng quan trọng, trở thành một trong những phương thức an toàn nhất để người tiêu dùng mua sắm các nhu yếu phẩm cũng như duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội – cho hay, đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nguyễn Hạnh

Leave a Reply

Your email address will not be published.